Nghịch lý Trung Quốc muốn mang xe điện đến ‘xứ vàng đen’: Thị trường chưa từng được khai thác, Porsche, Lamborghini vẫn là ‘vua’

Các công ty Trung Quốc phải đối mặt với loạt thách thức, từ đặc trưng nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, nhận thức người dân đến cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu khan hiếm.

Nghịch lý Trung Quốc muốn mang xe điện đến ‘xứ vàng đen’: Thị trường chưa từng được khai thác, Porsche, Lamborghini vẫn là ‘vua’ - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất

Trung Quốc muốn mang xe điện đến ‘xứ vàng đen’

Mặc dù việc sở hữu một chiếc xe ngốn xăng còn tương đối rẻ, song xe điện vẫn là sự lựa chọn khôn ngoan về mặt tài chính. Theo Amer, tại UAE, nơi chính phủ đặt giá xăng cao hơn ở mức 3,43 USD/gallon, chi phí đổ đầy một chiếc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ khoảng 50 USD, trong khi việc sạc đầy một chiếc EV cỡ tương tự chỉ mất 10 USD.

“Trung Đông có lẽ là nơi hứa hẹn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc”, Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Autoforesight có trụ sở tại Thượng Hải, nói và cho biết các công ty Trung Quốc đang tìm cách xoa dịu mối lo ngại về việc liệu những chiếc ô tô sản xuất tại đây có thể chịu được điều kiện thời tiết và địa hình khắc nghiệt hay không.

Peter Matkin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển Chery, cho biết thương hiệu này đang kiểm tra độ bền của ô tô bằng cách để chúng bên ngoài cả ngày suốt mùa hè để xem xét tác động từ môi trường. Một số phương tiện không được thiết kế dành riêng cho Trung Đông sẽ phát ra tiếng động lạ nếu đỗ ở bên ngoài quá lâu.

TIN LIÊN QUAN "Ông lớn" đang quản lý Continental Saigon - khách sạn lâu đời nhất Việt Nam: Nắm hơn 50 khách sạn, khu nghỉ dưỡng với trên 8.000 phòng trong cả nước

Mùa hè ở Doha, nơi nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C, thời gian cần thiết để sạc xe điện từ bộ sạc thương mại 50 kilowatt sẽ tăng lên tới 2 tiếng rưỡi so với mức thông thường từ 40 đến 45 phút, theo Sertac Bayhan, nhà khoa học cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng và Môi trường Qatar. Nhiệt độ cao, cùng với việc phải chạy điều hòa liên tục, đồng nghĩa với việc pin sẽ cạn kiệt nhanh hơn. Quãng đường 350 km một chiếc xe điện đi được vào mùa đông đã giảm xuống chỉ còn 200 km vào mùa hè. Pin cũng xuống cấp nhanh hơn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng sạc còn thưa thớt ở nhiều quốc gia Trung Đông. UAE hiện chỉ có ít hơn 900 trạm sạc dù trước đó cam kết lắp đặt 30.000 trạm vào cuối năm 2050.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Geneva diễn ra vào tháng 10 năm nay tại Doha, các gian hàng cho các thương hiệu Trung Quốc như Chery và Lynk & thu hút nhiều sự quan tâm, song đám đông lớn nhất vẫn đổ xô đến những tên tuổi truyền thống như Porsche và Lamborghini. Đại lý Mercedes-Benz đã ra mắt ít nhất 3 mẫu xe điện tại triển lãm Doha và Selvin Govender, người đứng đầu bộ phận tiếp thị và bán hàng của công ty cho biết có rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Như vậy, sự tò mò của một bộ phận người tiêu dùng đối với xe điện Trung Quốc sẽ cần thời gian để có thể chuyển đổi thành doanh số bán hàng thực tế.

Theo: Bloomberg

Xem thêm:

Tin liên quan

"Cây tỷ đô" của Việt Nam liên tục được Ấn Độ đổ tiền mua, xuất khẩu tăng mạnh gần 300% trong 9 tháng đầu năm

Link nội dung: https://doanhnhandautu.net/nghich-ly-trung-quoc-muon-mang-xe-dien-den-xu-vang-den-thi-truong-chua-tung-duoc-khai-thac-porsche-lamborghini-van-la-vua-a34918.html