Kiếm tiền từ YouTube kiểu “hướng nội”, thu gần 120 triệu đồng/tháng mà không cần lộ mặt

Admin
Thu nhập của những người sáng tạo nội dung (creators) trên YouTube đến từ quảng cáo do Google đặt trên video của họ. Tuy nhiên, bên cạnh việc đăng video lên nền tảng, vẫn có những công việc giúp kiếm thêm thu nhập mà không cần phải lộ mặt hay biết chỉnh sửa video.

Theo Business Insider, khi tham gia Chương trình Đối tác của Youtube, nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được 55% doanh thu từ quảng cáo do Google đặt trên video của họ. Để tham gia chương trình này, họ cần phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem video.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đăng video trên YouTube, những công việc như chỉnh sửa video, thêm phụ đề, lồng tiếng hay thậm chí viết kịch bản cũng mang lại một khoản thu nhập lớn mỗi tháng.

George Blackman (25 tuổi) là người chuyên viết kịch bản cho các video trên YouTube. Anh làm công việc này từ giữa năm 2021, khi làm việc cho YouTuber Ali Abdaal có gần 4 triệu lượt theo dõi. Trước khi đến với công việc này, Blackman chỉ có kinh nghiệm viết hài kịch cùng một người bạn.

Mặc dù vậy, kinh nghiệm này đã giúp anh rất nhiều khi bắt đầu một công việc mới với YouTube, từ việc lên ý tưởng cho đến hoàn thiện một kịch bản cho video. Blackman chia sẻ mức lương khởi điểm cho công việc này là 41.600 USD/năm (tương đương với khoảng 980 triệu đồng).

Sau hơn 1 năm làm việc cho Ali Abdaal, Blackman quyết định nghỉ việc vì Abdaal có những định hướng mới cho công việc và George cũng muốn thử sức với nhiều thể loại video hơn. Giữa năm 2022, anh quyết định trở thành một nhà viết kịch bản tự do. Kinh nghiệm làm việc với YouTuber nổi tiếng trước đấy mang lại cho anh nhiều lợi ích khi thương thảo hợp đồng.

George Blackman thường nhận các công việc freelance qua LinkedIn hoặc Twitter. Hiện tại, Blackman tính phí từ 350 - 1.500 USD cho một kịch bản (tương đương 8 - 35 triệu đồng). Thu nhập mỗi tháng của anh đạt khoảng 5.000 USD (tương đương khoảng 118 triệu đồng).

Trước khi viết kịch bản, Blackman cho biết, anh sẽ thường nghiên cứu kỹ kênh YouTube của khách hàng và viết trước một bản phác thảo. “Tôi thường bắt đầu với việc phác thảo. Tôi đã từng viết ngay một kịch bản đầy đủ nhưng khách hàng thường không hài lòng và nói rằng tôi đang đi sai hướng”, Blackman chia sẻ.

Bản phác thảo này giống như một phiếu khảo sát hơn là một kịch bản mẫu. “Nó giúp tôi biết được khách hàng thích gì và muốn đưa những gì vào kịch bản chính thức”, nhà biên kịch 25 tuổi cho biết.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công việc, Blackman thường hỏi những người theo dõi trên mạng xã hội Twitter về lượng thời gian họ dành ra để xem YouTube hoặc họ hay nhấp vào những video có nội dung gì. Blackman chia sẻ: “Tôi thường sẽ đưa ra các khảo sát trên Twitter để tìm hiểu mọi người đang quan tâm đến vấn đề gì và đưa chúng vào kịch bạn của mình”.

Theo Blackman, điều quan trọng nhất trong một kịch bản là phần mở đầu và đoạn giới thiệu. Hai phần này được xem là “thời khắc quan trọng” để thu hút sự chú ý của người xem. từ thời điểm thu hút sự chú ý lúc bắt đầu đến điểm đầu tiên.

Tham khảo: BI