Vì sao Trung Quốc làm được ô tô điện giá rẻ?

Admin
Chi phí sản xuất trung bình của ô tô điện Trung Quốc chỉ bằng chưa đến một nửa so với xe của Mỹ và châu Âu, dẫn tới khoảng cách về giá ngày càng lớn, từng bước xoay đổi cục diện trên thị trường ô tô.

Chi phí sản xuất của Trung Quốc chỉ bằng một nửa

Theo thống kê của JATO Dynamics, vào năm 2015, giá niêm yết trung bình của ô tô điện ở Trung Quốc cao hơn lần lượt 37% và 26% so với xe ở châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, thống kê 6 tháng đầu năm nay cho thấy tình hình đã đảo ngược, giá trung bình của một chiếc

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nỗ lực trang bị cho xe điện các tính năng hiện đại và cao cấp, như ghế bọc da thật chỉnh điện, các màn hình cảm ứng độ phân giải cao cỡ lớn, cổng phát Wi-Fi, khả năng kết nối các ứng dụng... vốn trước đây chỉ có trên xe sang, giờ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe điện của Trung Quốc có giá 100.000 nhân dân tệ (khoảng 340 triệu đồng).

Trong bối cảnh có sự cạnh tranh khốc liệt ngay trong nội bộ ngành sản xuất ô tô Trung Quốc, các tính năng hiện đại như trên không còn được coi là tùy chọn cao cấp, mà là trang bị thiết yếu để đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Sự cạnh tranh này tại thị trường Trung Quốc khiến cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc tăng giá mạnh khi xuất khẩu, còn xe điện ngoại phải giảm giá tối đa khi vào thị trường Trung Quốc.

Với xe điện giá rẻ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dễ dàng giành thị phần ở các thị trường mới nổi. Giờ đây, họ đã trở thành lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng, chiếm phần lớn doanh số xe thuần điện tại Israel (61%), Nga (91%) và Thái Lan (79%).

Ở các nước khác, như Brazil, Malaysia, Mexico, Philippines, Chile và Indonesia, ô tô điện Trung Quốc chiếm hơn 1/4 tổng doanh số.

Những biện pháp phòng ngừa cháy nổ xe máy điện
Những thách thức của pin xe điện trong quá trình sử dụng
Những thách thức của pin xe điện trong quá trình sử dụng
Theo Dân Trí